สำนักศิลปะฯ มรส. ร่วมจัดนิทรรศการ: รักษ์ผ้าถิ่น สืบสานตำนานผ้าทอเมืองคนดี

วันนี้ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๔ เวลา ๑๑.๐๐ น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ร่วมพิธีเปิด กิจกรรม “นิทรรศการ: รักษ์ผ้าถิ่น สืบสานตำนานผ้าทอเมืองคนดี” ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า สุราษฏร์ธานี โดยมหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้ สำนักศิลปะและวัฒนธรรมเป็นผู้รับผิดชอบหลัก และในบูธกิจกรรมนั้นจะจัดแสดงผ้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นสุราษฎร์ธานี เผยแพร่องค์ความรู้การฟอกและย้อมสีไหมด้วยวัสดุจากธรรมชาติ และสาธิตการทอผ้ายก กลุ่มสตรีทอผ้าบ้านท่ากระจาย ตำบลท่าชนะ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้จะจัดแสดงตลอดทั้งเดือนธันวาคม เพื่อน้อมรําลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันคลายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๔

ท่าน ผอ.ธีรพันธุ์ จันทร์เจริญ กล่าวว่า ความเป็นมาของการจัด”นิทรรศการ:รักษ์ผ้าถิ่น สืบสานตำนานผ้าทอเมืองคนดี” ในครั้งนี้นั้น ท่านได้เล็งเห็นว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดในภาคใต้ที่มีมรดกทางวัฒนธรรมที่ถูกถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น วัฒนธรรมบางอย่างสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นอันเป็นประโยชน์และสามารถนำไปต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้เป็นทุนทางวัฒนธรรมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “มรดกสิ่งทอ” หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “ผ้าทอ” เป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี นอกจาก“ผ้าทอ” จะสื่อความหมายถึงเครื่องนุ่งห่ม การประกอบอาชีพของคนในชุมชน การสื่อความหมายผ่านลายผ้าแล้ว ผ้าทอยังแฝงความหมายและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ไว้อย่างมากมาย อีกทั้งสำนักฯ เองได้ทำการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับมรดกสิ่งทอสุราษฎร์ธานี ร่วมถึงได้ศึกษาองค์ความรู้การฟอกและย้อมสีไหมด้วยวัสดุจากธรรมชาติจากผู้เชี่ยวชาญมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เล็งเห็นว่าผ้าทอจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น สามารถนำมาเป็นทุนทางวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพและเศรษฐกิจชุมชนได้ รวมถึงผ้าทอยังเป็นผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมที่สามารถส่งออกในอนาคตได้ดีอีกด้วย

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ขอเชิญชวน นักศึกษา บุคลากร ของมหาวิทยาลัยฯ และประชาชนทั่วไป ชม “นิทรรศการ: รักษ์ผ้าถิ่น สืบสานตำนานผ้าทอเมืองคนดี” ณ ชั้น ๓ (ข้างร้านสลัด Sizzler) ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า สุราษฏร์ธานี ได้ทุกวัน ตลอดเดือนธันวาคม นี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า