สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส. จัดอบรมถ่ายภาพวัตถุโบราณ

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “เทคนิคการถ่ายภาพวัตถุโบราณ” ให้แก่นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ โดยมีอาจารย์ธีรพันธุ์ จันทร์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม  ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการอบรม ซึ่งการอบรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งจากกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาทักษิณ

อาจารย์ธีรพันธุ์ จันทร์เจริญ กล่าวเปิดการอบรมและบรรยายให้ความรู้เพิ่มเติมแก่ผู้เข้าร่วมอบรมว่า “กิจกรรมอบรมถ่ายภาพในวันนี้ เป็นความมุ่งหมายของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมที่จะบูรณาการองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้ของสำนักฯ กับการเรียนการสอนในหลักสูตรต่าง ๆ ขณะนี้ทางสำนักฯ กำลังดำเนินโครงการ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยจะมีการจัดทำทะเบียนวัตถุโบราณและจัดทำนิทรรศการ ทั้งในรูปแบบนิทรรศการออนไลน์และห้องนิทรรศการ ในขั้นตอนแรกจึงจำเป็นที่จะต้องถ่ายภาพวัตถุโบราณที่มีก่อน อย่างไรก็ตามการถ่ายภาพวัตถุโบราณมีความแตกต่างจากการถ่ายภาพทั่วไป สำนักฯ จึงมีแนวคิดที่จะบูรณาการร่วมกับสาขาวิชานิเทศศาสตร์ที่มีการเรียนการสอนด้านถ่ายภาพอยู่แล้ว แต่การเรียนการสอนเกี่ยวกับการถ่ายภาพวัตถุโบราณเป็นการถ่ายภาพที่ต้องอาศัยทั้งความเข้าใจและความลึกซึ้ง ซึ่งการได้ฝึกปฏิบัติกับวัตถุจริงในสถานที่จริง จะทำให้นักศึกษาสามารถเข้าใจมุมมองการถ่ายภาพและมีความรู้เชิงลึกถึงวัตถุประสงค์ของการถ่ายภาพวัตถุโบราณในแต่ละมิติ”

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายภาพวัตถุโบราณ จัดขึ้นระหว่างวันที่  ๒๐-๒๑ มีนาคม  ๒๕๖๔ ณ หอพุทธทาสธรรมโฆษณ์ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยนักศึกษาผู้เข้าร่วมอบรมได้ปฏิบัติการถ่ายภาพจากวัตถุโบราณที่สะท้อนภูมิปัญญาทักษิณและมีอายุมาอย่างยาวนาน ถือเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมและภูมิปัญญาดั้งเดิมสู่คนรุ่นใหม่ ผ่านการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ หลังจากนี้จะมีการทำทะเบียนวัตถุโบราณและคัดเลือกชิ้นงานที่จะจัดแสดงเป็นนิทรรศการต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า