“สวนโมกข์-มรภ.สุราษฎร์ฯ” จัดล้ออายุ 110 ปี “พุทธทาสฯ” เปิดตัวหลักสูตรพุทธทาสศึกษา

วัดสวนโมกข์ และ มรภ.สุราษฎร์ธานี ร่วมจัดงานวันล้ออายุ 110 ปี “พุทธทาสภิกขุ” ในระหว่างวันที่ 24-27 พ.ค.นี้ มุ่งเดินตามรอย ไม่หลงอายุ แต่ล้ออายุด้วยการทำลายกิเลส พร้อมเปิดตัวหลักสูตร “พุทธทาสศึกษา” สำหรับนักเรียนประถมฯ สร้างคนดีด้วยคำสอนสากล

วันที่ 12 พฤษภาคม 2559 ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 ที่จะถึงนี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดปีที่ 110 ของท่านพุทธทาสภิกขุ ซึ่งทุกปีจะมีการจัดงานวันคล้ายวันเกิดให้แก่ท่านพุทธทาส ที่เรียกว่า “วันล้ออายุ” โดยในปีนี้ มรภ.สุราษฎร์ฯ ร่วมกับสวนโมกขพลาราม และ อบจ.สุราษฎร์ธานี จัดงานวันล้ออายุท่านพุทธทาส ขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 พฤษภาคม 2559 ณ มรภ.สุราษฎร์ฯ และสวนโมกขพลาราม

“ท่านพุทธทาส ได้อธิบายความหมายของคำว่าล้ออายุเอาไว้ว่า เราควรเลิกจัดงานวันเกิดในลักษณะหลงอายุ หรือฉลองอายุได้แล้ว แต่ให้เปลี่ยนเป็นล้ออายุแทน ซึ่งหมายถึง การทำลายกิเลส ดังนั้น การล้ออายุจึงมีผลทางจิตใจ ทำให้เราตั้งอยู่ในความไม่ประมาท และรู้จักตัวเองดีขึ้นในทุกๆ ปี นี่เป็นสิ่งที่ท่านพุทธทาสฝากไว้เพื่อความก้าวหน้าทางจิตใจของพุทธศาสนิกชนทุกคน โดยงานวันล้ออายุท่านพุทธทาส จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2509 และจัดต่อเนื่องกันมา แม้เมื่อท่านได้ละสังขารไปแล้ว” อธิการบดี กล่าว

นายอนุรัตน์ แพนสกุล ผอ.สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยเพิ่มเติมถึงกิจกรรมต่างๆ ภายในงานว่า จะมีการจัดฐานยุวธรรมสำหรับยุวชน ร่วมสวดมนต์แบบสวนโมกข์และแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เสวนาเรื่องพุทธศาสนากับประชาคมอาเซียน โดยพระภิกษุจากประเทศไทย อินเดีย อินโดนีเซีย และพม่า ปาฐกถาพิเศษเรื่องพุทธทาสศึกษา โดย นพ.บัญชา พงษ์พานิช กรรมการและเลขานุการมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ สัมมนาวิชาการระดับชาติเรื่องพุทธทาสศึกษา ฯลฯ

“นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมตามรอยท่านพุทธทาส พาไปเรียนรู้ชีวิตท่านพุทธทาสที่บ้านเกิดของท่านใน อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เรื่อยไปจนถึงวัดตระพังจิก ซึ่งเป็นวัดแห่งแรกที่ท่านพุทธทาสทดลองปฏิบัติธรรม อีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจมากคือ การนำเสนอหลักสูตรพุทธทาสศึกษา ซึ่งเป็นหลักสูตรที่สร้างขึ้นโดยความร่วมมือของ มรภ.สุราษฎร์ฯ และ อบจ.สุราษฎร์ธานี เป็นหลักสูตรที่มุ่งสร้างคนดีตามแบบของท่านพุทธทาส โดยใช้คำสอนสากลที่เป็นลักษณะร่วมกันของแต่ละศาสนา ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวจะเริ่มใช้สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ใน จ.สุราษฎร์ธานี ในปีการศึกษา 2559 ที่จะถึงนี้” นายอนุรัตน์ กล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า