มรส.ติดตามผล ‘หลักสูตรพุทธทาสศึกษา’ อึ้งนักเรียนกว่าร้อยละ 80 ไม่รู้จักพุทธทาส

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานีติดตามผลการเรียนการสอน “หลักสูตรพุทธทาสศึกษา” ในโรงเรียนนำร่อง 14 แห่ง อึ้งพบนักเรียนกว่าร้อยละ 80 ไม่รู้จักพุทธทาสภิกขุ นักวิจัยชี้ ต้องทำให้เด็กคุ้นเคยก่อนแล้วจะเข้าใจเนื้อหา นายก อบจ.เผย นับถือศาสนาอะไรก็เรียนได้
.
ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุราษฎร์ธานีได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรพุทธทาสศึกษาขึ้นเพื่อสร้างคนดีตามแนวทางของท่านพุทธทาสภิกขุ โดยใช้สอนในโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น ขณะนี้ได้นำไปใช้กับโรงเรียนนำร่องจำนวน 14 โรงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
.
อธิการบดี มรส.กล่าวต่อไปว่า หลังนำหลักสูตรไปใช้สอนได้ระยะหนึ่ง มหาวิทยาลัยและ อบจ.ได้ไปติดตามนิเทศโรงเรียนนำร่องทั้ง 14 โรง พบว่าการนำหลักสูตรไปใช้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ มองเห็นความตั้งใจของโรงเรียนและครูผู้สอนในการที่จะทำให้หลักสูตรเกิดผลสัมฤทธิ์ แต่ในขณะเดียวกันก็มองเห็นปัญหาและอุปสรรคด้วย เมื่อพบว่าบางโรงเรียนนักเรียนกว่าร้อยละ 80 ไม่รู้จักท่านพุทธทาส ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ไม่รู้จักคำสอนของท่านและส่งผลต่อความเข้าใจในเนื้อหาวิชา ทั้งที่ท่านพุทธทาสเป็นทั้งสมณปราชญ์ของชาวสุราษฎร์ธานี ชาวไทยและยังได้รับการยอมรับในระดับโลก
.
ดร.สุมาลัย กาลวิบูลย์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรส. ประธานกรรมการจัดทำหลักสูตรพุทธทาสศึกษา กล่าวว่า ในเบื้องต้นคณะกรรมการหลักสูตรได้ประชุมสรุปผลและหาแนวทางเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียน เช่น เมื่อจบภาคเรียนที่ 1 จะจัดประชุมครูผู้สอนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอบรมเนื้อหาที่ครูยังไม่เข้าใจเพิ่มเติม จัดหาสื่อการสอน เช่น ภาพของท่านพุทธทาส แผ่นคำสอนที่เหมาะแก่ระดับการเรียนรู้ของเด็ก หรืออาจมีการนำเด็กไปทัศนศึกษา ณ สวนโมกขพลาราม เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก ทำให้เด็กได้เห็นสถานที่ เรื่องราวและที่มาที่ไปผ่านประสบการณ์จริง
.
“เป้าหมายของหลักสูตรไม่ใช่การเรียนเพื่อนำไปสอบ แต่เป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมและการนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ตรงกับแนวคิดเรื่องการศึกษาของท่านพุทธทาสที่ว่า การศึกษาไม่ใช่การเรียน ๆ ท่อง ๆ แต่เป็นการเห็นอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ในตัวเอง” ดร.สุมาลัยกล่าว
.
ด้านนายทนงศักดิ์ ทวีทอง นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า แนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรพุทธทาสศึกษา มาจากความเชื่อที่ว่า หัวใจสำคัญของการศึกษาที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่การมุ่งเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งสิ่งที่สอนในหลักสูตรไม่ใช่พิธีกรรม แต่เป็นคำสอนในลักษณะของความเป็นสากล เป็นลักษณะร่วมกันของแต่ละศาสนา ฉะนั้นไม่ว่าเด็กจะนับถือศาสนาอะไรเมื่อได้เรียนหลักสูตรนี้ก็จะสามารถทำความเข้าใจในศาสนาของตนเองชัดเจนขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า