Chinese new year festival





 เนื่องในโอกาส เทศกาลวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ซึ่งในปีนี้วันอาทิตย์ ที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๕ เป็น “วันจ่าย”  วันจันทร์ ที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๕ เป็น “วันไหว้” และวันอังคาร ที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕   เป็น “วันเที่ยว” และ “วันตรุษจีน”  สำนักศิลปะและวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ขออวยพรให้ทุกท่านและครอบครัวมีความสุข  สุขภาพร่างกายแข็งแรง การงานหรือกิจการเจริญรุ่งเรือง  สมปรารถนาทุกประการ 

ในอดีต วันตรุษจีนของแคว้นต่าง ๆ ในแต่ละยุคสมัยมีความแตกต่างกัน เนื่องจากปฏิทินที่ใช้กำหนดวันตรุษจีน บางยุคใช้แบบสุริยคติ บางยุคใช้แบบจันทรคติ จึงทำให้วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนไม่ตรงกันเลย

สมัยจีนยุคโบราณจะให้ความสำคัญกับ “วันลี่ชุน” ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ มากกว่าวันที่ ๑ เดือน ๑ โดยในวันดังกล่าวจะมีการเฉลิมฉลองและอัญเชิญเทพเจ้า ถือเป็นวันบวงสรวงสวรรค์ ประกอบพิธีเข้าเฝ้าจักรพรรดิ รวมถึงมีการเสี่ยงทายการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและขอพรจาก “เทพเจ้าการเกษตร”  การเฉลิมฉลองและอัญเชิญเทพเจ้า ถือเป็นวัน

ส่วนจุดเริ่มต้นที่กำหนดให้วันที่ ๑ เดือน ๑ ของทุกปีตามปฏิทินจีน เป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ของจีน   และใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้ กำเนิดขึ้นในยุคสมัยราชวงศ์ฮั่น ราวปี พ.ศ. ๔๓๙ (ก่อนคริสต์ศักราชประมาณ ๑๐๔ ปี) ถือเป็นจุดกำเนิดของวันตรุษจีนที่ชาวจีนในไทยยึดถือจนถึงปัจจุบัน

ตามปฏิทินจีน “วันตรุษจีน” หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน จะอยู่ช่วงระหว่างปลายเดือนมกราคม  ถึงช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งแต่ละปีอาจคลาดเคลื่อนแตกต่างกันไป (เนื่องจากจำนวนวันในเดือน ของปฏิทินจีน บางเดือนมี ๒๙ วัน บางเดือนมี ๓๐ วัน แตกต่างกับปฏิทินสากล)

____________________________________________________

ขอขอบคุณ

ประชาชาติธุรกิจประชาชาติธุรกิจ(ออนไลน์),  (๒๕๖๕).  ตรุษจีน ๒๕๖๕ ตรงกับวันอะไร วิธีไหว้กิจกรรม ข้อห้ามรวมทุกเรื่องควรรู้.  สืบค้นเมื่อ ๒๐ มกราคม ๒๕๖๕, จาก https://www.prachachat.net/general/news-840869  

 

       

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า