“กิจกรรมการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ชุมชน”

วันอังคารที่ ๑๘ กุมภาพันธ์​ ๒๕๖๓ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม​ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี​ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลพุมเรียง​ และวัดโพธารามจัดเวทีแลกเปลี่ยน​เรียนรู้ใน​ “กิจกรรมการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ชุมชน” ภายใต้โครงการจัดการองค์ความรู้ศรีวิชัยและการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์​ชุมชนท้องถิ่น ณ อาคารแหล่งเรียนรู้ชุมชนตามรอยท่านพุทธทาส วัดโพธาราม ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดย​ นายธีรพันธ์ จันทร์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว​ มีผู้รับผิดชอบโครงการได้แก่ ดร.นรา​ พงษ์พานิช รองผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม พร้อมด้วยนางสาวนิทัศ​ ไหมจุ้ย นักวิชาการศึกษา ที่ร่วมจัดกิจกรรม​ดังกล่าวเพื่อถ่ายทอดองค์​ความรู้ด้านการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์​ชุมชนท้องถิ่น​ พร้อมทั้งสร้างการเตรียมความพร้อมให้ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่​สามารถเข้ามาบริหารจัดการ​ และขับเคลื่อนพิพิธภัณฑ์​ชุมชนท้องถิ่น​ด้วยตนเอง​ได้​ นอกจากนี้​ กิจกรรมนี้เกิดขึ้นได้เพราะได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนในพื้นที่ตำบลพุมเรียง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาทุนวัฒนธรรมสู่ความยั่งยืน​ ซึ่งได้ส่งตัวแทนมาเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้​ อาทิ โรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่างๆ​ ชุมชนต่างๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจ​ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง​ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพุมเรียง​ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ เป็นต้น

ทั้งนี้​ มติในที่ประชุมได้มอบหมายให้​ นายวัชระ อินอักษร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่​ ๓ ตำบลพุมเรียง รับหน้าที่ประธานคณะกรรมการพิพิธภัณฑ์เป็นคนแรก​ พร้อมทั้งตัวแทนจากทุกภาคส่วนที่สละเวลาอันมีค่ามารับตำแหน่งกรรมการฯ​ ในตำแหน่งต่างๆ​ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานดังกล่าว​ ซึ่งประธานและกรรมการฯ​ ได้ร่วมกันกำหนดให้วันที่​ ๑๘ มีนาคม​ ๒๕๖๓​ เป็นการประชุมคณะกรรมการฯ​ ครั้งที่​ ๑ เพื่อร่วมกันกำหนดเป้าหมาย​ และแผนการดำเนินงานพิพิธภัณฑ์ โดยมีสำนักศิลปะและวัฒนธรรม​ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี​ มีหน้าที่เป็นที่ปรึกษา​ ต่อไป

 

 

————————————

ข่าว: ดร.นรา พงษ์พานิช
ภาพ:นางสาวนิทัศ ไหมจุ้ย

————————————————–

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า