มรส.ร่วมชักพุ่มเมือง หนุนชาวสุราษฎร์ฯสืบสานประเพณีชักพระ

มรส.ร่วมชักพุ่มเมือง หนุนชาวสุราษฎร์ฯสืบสานประเพณีชักพระ
:
วันที่   ๓ ตุลาคม ๒๕๖๓  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรมร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุราษฎร์ธานีจัดทำพุ่มผ้าป่า โดยมีนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยข้าราชการ ประชาชน ร่วมประกอบพิธีชักพุ่มเมือง เพื่อเป็นสัญญาณการเริ่มประเพณีชักพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน หนึ่งเดียวของโลก ณ บริเวณศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
:
ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าว่า ประเพณีจัดพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านนับเป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความเจริญทางวัฒนธรรมของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีอีกประเพณีหนึ่ง ซึ่งมีการปฏิบัติกันเฉพาะในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานีเท่านั้น โดยสืบทอดกันมายาวนานกว่า  ๑๐๐ ปีแล้วและระยะหลังนี้ทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้บรรจุประเพณีนี้ไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพราะเป็นประเพณีที่ควรส่งเสริมเผยแพร่ให้คงอยู่สืบไป ที่สำคัญสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้เป็นอย่างดี
:
ประเพณีทำพุ่มผ้าป่าในอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สืบทอดมายาวนาน การจัดพุ่มผ้าป่าจะจัดไว้ที่หน้าบ้านของตนเอง โดยใช้ต้นไม้หรือกิ่งไม้ปักไว้ตั้งแต่หัวค่ำของคืนวันขึ้น  ๑๕  ค่ำ เดือน ๑๑ อาคารบ้านเรือนและร้านค้าจะจัดพุ่มผ้าป่ากันอย่างสวยงาม นอกจากจะมีต้นไม้หรือกิ่งไม้ไว้แล้วจะมีผ้าจีวร ๑ ผืนห้อยไว้ และมีสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับพระภิกษุนำมาผูกไว้ที่กิ่งไม้ด้วย เช่น ปิ่นโต ธูป เทียน ยาสีฟัน ไม้ขีด น้ำมัน และยังจัดเป็นซุ้ม สำหรับปีนี้ มีการจัดตั้งพุ่มผ้าป่าทั่วทั้งเมืองสุราษฎร์ธานี มากกว่า ๑,๐๐๐  พุ่ม
 

ภาพ/ที่มาข่าว:สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า